สิ่งที่ควรพูด และสิ่งที่ไม่ควรพูดกับคนที่กำลังโศกเศร้าจากการสูญเสียคนที่รัก (2024)


  • เมื่อมีคนสูญเสียผู้เป็นที่รัก อย่าหลีกเลี่ยงหัวข้อนี้และให้พวกเขารู้ว่าคุณพร้อมรับฟัง
  • แบ่งปันความทรงจำเกี่ยวกับผู้ล่วงลับและรับทราบว่าการเยียวยาใช้เวลานาน
  • หลีกเลี่ยงการพูดว่า "คุณต้องเดินหน้าต่อไป" และ "ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผล"

การรู้ว่าจะพูดอะไรกับคนที่กำลังโศกเศร้าอาจเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกกลัวที่จะพูดผิดและทำให้พวกเขารู้สึกเข้าใจผิดหรือแปลกแยกโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่คุณสามารถแสดงการสนับสนุนได้ด้วยการอยู่เคียงข้างพวกเขา

“รับฟังพวกเขาด้วยความเห็นอกเห็นใจ และหลีกเลี่ยงการตัดสิน ไม่มีกำหนดเวลาสำหรับความโศกเศร้า และเป็นการมีประโยชน์ที่จะหลีกเลี่ยงความคาดหวังว่าใครบางคนจะรู้สึกดีขึ้นหรือหยุดพูดถึงการสูญเสียของพวกเขาหลังจากผ่านไประยะหนึ่งตามอำเภอใจแล้ว” กล่าวซาราห์ โวลล์มันน์ ส.ส.นักบำบัดทางศิลปะที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการและคณาจารย์ของสถาบันพอร์ตแลนด์เพื่อการสูญเสียและการเปลี่ยนแปลง

นี่คือสิ่งที่คุณควรและไม่ควรพูดกับคนที่กำลังโศกเศร้า และสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนพวกเขา

จะพูดอะไรกับคนที่กำลังเสียใจกับการสูญเสียคนที่รัก

เมื่อพูดคุยกับคนที่กำลังโศกเศร้า อย่าพยายามหลีกเลี่ยงหัวข้อเรื่องการสูญเสียหรือซุกไว้ใต้พรม “ไม่ว่าคุณจะทำอะไร อย่าทำให้การสูญเสียเป็นสิ่งที่ต้องห้าม” กล่าวซีเลีย แบรดชอว์ ปริญญาเอกซึ่งเป็นนักจิตวิทยาคลินิกที่มีการปฏิบัติการส่วนตัว

มีหลายครั้งที่คนที่โศกเศร้าต้องการพูดคุยเกี่ยวกับการสูญเสียของตนเองและเวลาที่เขาไม่พูด ดังนั้นให้พวกเขารู้ว่าคุณเปิดใจที่จะพูดถึงการสูญเสียของตน ในขณะเดียวกันก็ให้พวกเขาตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเปิดใจหรือไม่และเมื่อใด ตามคำกล่าวของ Vollmann คุณสามารถพูดอะไรบางอย่างได้ในทำนองว่า "ฉันไม่รู้ว่าตอนนี้คุณรู้สึกอยากพูดถึงพ่อของคุณหรือเปล่า ถ้าคุณอยากพูดถึงเขา เราก็ทำได้ หรือเราจะพูดถึงเรื่องอื่นโดยสิ้นเชิง" ทางที่ดีควรปล่อยให้พวกเขาเป็นผู้นำ

คุณสามารถรับทราบสถานการณ์และแสดงความกังวลของคุณได้โดยพูดดังต่อไปนี้:

"ฉันเสียใจมากสำหรับการสูญเสียของคุณ"

ประโยคที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมานี้มักจะดีที่สุดเพราะคุณไม่ได้พยายามหาทางแก้ไขหรือให้คำแนะนำที่ไม่พึงประสงค์ คุณแค่พูดถึงข้อเท็จจริงเท่านั้น มันอาจจะเป็นทางการเกินไปสำหรับเพื่อนหรือญาติ ดังนั้นแค่พูดอย่างจริงใจ เช่น "ฉันเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น" หรือ "เสียใจมากที่ได้ยินว่าพ่อแม่/พี่น้อง/เพื่อนของคุณเสียชีวิต"

“การแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจและจริงใจเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและสำคัญเสมอ” Vollmann กล่าว “สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแสดงความเห็นอกเห็นใจและรับทราบถึงความสำคัญของการสูญเสียโดยไม่ลดทอนความสูญเสียแต่อย่างใด”

"ฉันอยู่ที่นี่เพื่อคุณ."

เต็มใจที่จะรับฟังหรือเป็นเพื่อนกับพวกเขา “หนึ่งในสิ่งที่ทรงพลังที่สุดที่เราสามารถมอบให้กับเพื่อนผู้สูญเสียหรือสมาชิกในครอบครัวได้คือการได้อยู่กับพวกเขา ในขณะเดียวกันก็ยอมรับความรู้สึกของพวกเขา และยังคงอยู่กับปัจจุบันและเห็นอกเห็นใจ” Vollmann กล่าว ให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาอาจเสี่ยงกับคุณและประตูของคุณเปิดอยู่เสมอ

"ความทรงจำที่ฉันชื่นชอบเกี่ยวกับคนที่คุณรักคือ..."

ตามข้อมูลของ Vollmann คนที่โศกเศร้ามักจะรู้สึกว่าผู้คนลังเลที่จะพูดถึงผู้เสียชีวิต แต่ก็สามารถปลอบใจได้ที่มีพื้นที่ในการจดจำผู้ที่พวกเขารัก

“การได้รู้ว่าคนอื่นยังคงคิดถึงผู้เป็นที่รักที่จากไปเช่นกันถือเป็นความสุขและความสบายใจอย่างยิ่ง” แบรดชอว์กล่าว

“ฉันไม่รู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร แต่ฉันมาเพื่อช่วยทุกวิถีทางที่ทำได้”

เป็นเรื่องปกติที่จะรับรู้ว่าคุณไม่รู้แน่ชัดว่าการสวมบทบาทของพวกเขาเป็นอย่างไร แต่คุณยังคงอยู่เคียงข้างพวกเขาสำหรับสิ่งที่พวกเขาอาจต้องการ แม้ว่าคุณจะเคยประสบกับความเศร้าโศกมาก่อนในชีวิต แต่ทุกคนก็มีความโศกเศร้าแตกต่างกันและทุกความสัมพันธ์ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคนอื่นรู้สึกอย่างไร

“ความโศกเศร้าเป็นสิ่งที่น่าอึดอัดใจสำหรับทุกคน รวมถึงผู้ที่ประสบกับมันด้วย ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำคือการอยู่เคียงข้างคนที่คุณรักที่กำลังโศกเศร้า” แบรดชอว์กล่าว

ปล่อยให้ผู้โศกเศร้าแสดงอารมณ์ออกมาโดยไม่ตัดสินหรือวิพากษ์วิจารณ์ หากพวกเขาไม่อยากคุย คุณสามารถบีบมือหรือกอดพวกเขาได้ หากน้ำตาไหล จำไว้ว่าคุณไม่ได้ทำให้พวกเขาเศร้า คุณเพียงแต่ให้พื้นที่ปลอดภัยแก่พวกเขาในการแสดงออก Vollmann กล่าว

สิ่งที่ไม่ควรพูดกับคนที่สูญเสียใครบางคน

การรู้สิ่งที่ถูกต้องที่จะพูดไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหลีกเลี่ยงหัวข้อเรื่องความตายและความโศกเศร้าอยู่เสมอ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคำพูดเปล่าๆ ใดโดยทั่วไปแล้วไม่มีประโยชน์

ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงการพูดกับผู้ที่กำลังโศกเศร้า:

“พระเจ้ามีแผน” หรือ "ตอนนี้พวกเขาอยู่ในสถานที่ที่ดีขึ้นแล้ว"

ความตายมีความหมายแตกต่างกันไปตามระบบความเชื่อที่ต่างกัน เว้นแต่คุณจะแน่ใจว่าพวกเขาศรัทธาเช่นเดียวกับคุณในสิ่งที่เกิดขึ้นหลังความตาย อย่าบังคับพวกเขาเพราะมันจะไม่สบายใจ

“พวกเขาปรารถนาที่จะมีผู้ที่รักอยู่ที่นี่และอยู่กับพวกเขา การบอกพวกเขาว่าคนที่พวกเขารักอยู่ในสถานที่ที่ดีกว่า บ่งบอกว่าพวกเขาควรมีความสุขกับผู้ตายและยอมรับการสูญเสีย” โวลล์มานน์กล่าว

"ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผล." หรือ "มันตั้งใจจะเป็น"

“อะไรก็ตามที่ 'อธิบาย' การเสียชีวิตนั้นไม่เป็นที่พึงปรารถนา” แบรดชอว์กล่าว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการพูดข้อความที่พยายามสร้างความชอบธรรมให้กับการสูญเสีย อย่าคิดว่าโศกนาฏกรรมที่น่าสยดสยองและเจ็บปวดสมควรเกิดขึ้นกับพวกเขา

"อย่างน้อย…"

การพูดอะไรก็ได้ในลักษณะที่ว่า "อย่างน้อยพวกเขาก็แก่แล้ว" หรือ "อย่างน้อยคุณก็ยังมีลูก/พี่น้อง/พ่อแม่อีกคน" จะช่วยลดความรุนแรงของการสูญเสียพวกเขาได้

“ดูเหมือนคุณกำลังบอกพวกเขาให้รู้สึกขอบคุณ ท่ามกลางความโศกเศร้าของพวกเขา สำหรับสิ่งดีๆ ที่คุณสามารถหาได้ พวกเขาอาจจะกำลังเผชิญกับความรู้สึกเจ็บปวดมากมาย และสงสัยว่าพวกเขาต้องการรู้สึกขอบคุณ” โวลล์มันน์กล่าว

"คุณต้องเดินหน้าต่อไป"

ความโศกเศร้ากินเวลายาวนาน และไม่มีทางที่จะลืมมันได้ Bradshaw กล่าว การสูญเสียของพวกเขาจะยังคงมีความหมายต่อพวกเขาเมื่อเวลาผ่านไป และการบอกให้พวกเขาเดินหน้าต่อไปหรือให้กำลังใจก็มีแต่จะทำให้ความโศกเศร้าของพวกเขาเป็นโมฆะ

“มันฟังดูเหมือนเป็นการตัดสิน ราวกับว่าพวกเขากำลังไว้ทุกข์มากเกินไปหรือนานเกินไป และทำให้ผู้คนรู้สึกไม่สามารถแบ่งปันเกี่ยวกับความเศร้าโศกของพวกเขาได้” โวลล์มันน์กล่าว

“คุณดูไม่เศร้าเลย”

เพียงเพราะผู้โศกเศร้าสามารถพบการปลอบใจในโครงสร้างของวัน "ปกติ" ไม่ได้หมายความว่าความเจ็บปวดจากการสูญเสียจะไม่อยู่ที่นั่น

“คนที่โศกเศร้ามีความต้องการที่แตกต่างกันในเวลาที่ต่างกัน วันหนึ่งพวกเขาอาจจะระบายความรู้สึกมากมายออกไป แต่อยากจะพูดถึงเรื่องอื่นในวันถัดไป” โวลล์มันน์กล่าว “หากพวกเขาอยู่ในอารมณ์ที่จะงี่เง่าหรือเศร้า ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ปล่อยให้พวกเขากำหนดอารมณ์และเป็นผู้นำของพวกเขา”

หลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของพวกเขาเช่นกัน แม้แต่คำพูดที่มีเจตนาดีก็สามารถแสดงออกมาแตกต่างออกไปได้ ไม่ว่าคุณจะมีความคิดเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ ทางที่ดีที่สุดคือเก็บไว้คนเดียว

คุณสามารถทำอะไรให้คนที่สูญเสียคนที่รักได้อีก?

การบอกคนที่โศกเศร้าให้ติดต่อคุณหากพวกเขาต้องการอะไรนั้นเป็นการเปิดกว้างเกินไปและมักจะเป็นภาระให้พวกเขาต้องติดต่อออกไป ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะดำเนินการโดยเสนอความช่วยเหลือโดยตรง

“การแสดงความเมตตาเล็กๆ น้อยๆ มักเป็นสิ่งที่จำเป็นและได้รับการชื่นชมอย่างมากหลังจากงานศพจบลง ชีวิตไม่ได้กลับมาเป็นปกติกะทันหันในหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งเดือนหลังจากที่เราสูญเสียคนที่รักไป” โวลล์มันน์กล่าว

วันหยุดอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ดังนั้นคุณควรติดต่อและเก็บไว้ในความคิดของคุณต่อไป

“หากคุณสามารถจำวันเกิดของผู้ตายหรือวันครบรอบการเสียชีวิตได้ ให้ติดต่อ ณ เวลานั้นเพื่อเช็คอิน ความรู้สึกต่างๆ มักจะเกิดขึ้นในวันครบรอบเหล่านั้น และมันจะมีความหมายต่อพวกเขามากที่คุณมี จำได้” โวลล์มันน์กล่าว

Takeaway ของคนวงใน

เมื่อติดต่อคนที่กำลังโศกเศร้า สิ่งสำคัญคือต้องพูดข้อความที่รับรู้ถึงการสูญเสียของพวกเขาและความเศร้าโศกที่พวกเขารู้สึก เช่น "ฉันเสียใจมากสำหรับการสูญเสียของคุณ" และ "ฉันอยู่ตรงนี้เพื่อคุณ" หลีกเลี่ยงการกดดันให้พวกเขาเสียใจเร็วขึ้นหรือเสนอข้อความที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าการตายของคนที่ตนรักนั้น "ควรจะเกิดขึ้น"

นอกจากการติดต่อแล้ว คุณยังสามารถสนับสนุนพวกเขาด้วยการส่งอาหารและแพ็คเกจดูแล หรือเสนอตัวไปทำธุระให้พวกเขาด้วย โปรดจำไว้ว่าชีวิตจะไม่กลับสู่ภาวะปกติหลังจากผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นการสนับสนุนของคุณควรดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ทุกคนจัดการกับความโศกเศร้าต่างกันไป และคุณอาจพบว่าพวกเขาปฏิเสธความช่วยเหลือแม้จะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากก็ตาม Vollmann แนะนำให้ปฏิบัติตามผู้นำของพวกเขา และไม่กดดันความช่วยเหลือ เว้นแต่คุณจะกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของพวกเขา

“หากดูเหมือนว่าพวกเขาจะวนเวียนอยู่ตลอดเวลาและต้องการความช่วยเหลือจากมืออาชีพ การค้นคว้าและหารือเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลที่เป็นไปได้อาจเป็นประโยชน์ และสนับสนุนให้พวกเขารับความช่วยเหลืออย่างอ่อนโยน” Vollmann กล่าว ที่ปรึกษาความเศร้าโศกกลุ่มสนับสนุนการสูญเสียหรือผู้ให้บริการดูแลหลักอาจให้ความช่วยเหลือได้ทันที

คาร์ล่า เดลกาโด

นักข่าวอิสระ บทวิจารณ์จากวงใน

Carla เป็นนักข่าวอิสระด้านสุขภาพและวัฒนธรรมชาวฟิลิปปินส์ซึ่งมีหัวข้อข่าวใน Insider, Architectural Digest, Elemental, Observer และ Mental Floss นอกเหนือจากงานเขียน เธอยังทำงานให้กับโปรดักชั่นละครท้องถิ่นในตำแหน่งผู้จัดการเวทีและผู้ช่วยผู้ควบคุมเสียง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ทีมผู้เชี่ยวชาญของเราทดสอบและวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ที่ Insider ที่นี่.

เคธี่ วอลช์

บรรณาธิการด้านสุขภาพ

Katie Walsh เป็นบรรณาธิการด้านสุขภาพของแผนกอ้างอิงด้านสุขภาพที่ Insider Katie เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย Davidson ซึ่งเธอเรียนเอกภาษาอังกฤษ และใช้เวลาส่วนใหญ่ในการแก้ไขหนังสือพิมพ์ของวิทยาลัยและทำขนมให้กับร้านกาแฟในท้องถิ่น

สิ่งที่ควรพูด และสิ่งที่ไม่ควรพูดกับคนที่กำลังโศกเศร้าจากการสูญเสียคนที่รัก (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Prof. An Powlowski

Last Updated:

Views: 5338

Rating: 4.3 / 5 (64 voted)

Reviews: 95% of readers found this page helpful

Author information

Name: Prof. An Powlowski

Birthday: 1992-09-29

Address: Apt. 994 8891 Orval Hill, Brittnyburgh, AZ 41023-0398

Phone: +26417467956738

Job: District Marketing Strategist

Hobby: Embroidery, Bodybuilding, Motor sports, Amateur radio, Wood carving, Whittling, Air sports

Introduction: My name is Prof. An Powlowski, I am a charming, helpful, attractive, good, graceful, thoughtful, vast person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.