ความสุขของการทำเครื่องประดับ (2024)

บางครั้งแม้แต่ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ของประวัติศาสตร์ส่วนตัวของเราก็สามารถสะท้อนความรู้สึกได้ยาวนาน ผู้สอนศิลปินและผู้ผลิตเครื่องประดับ Amy Cousin แห่งมินนีแอโพลิส ได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเธอเองด้วยแฟชั่นที่สดใสและมีสีสันที่สุด

The Joy of Jewelry Making (1)

ตั้งแต่ชิ้นส่วนปะการังที่แม่ของเธอจัดหาระหว่างการเดินทางไปฮาวายในปี 2502 ไปจนถึงลูกปัดมาร์ดิกราส์ที่ปู่ย่าตายายของเธอในรัฐลุยเซียนาเก็บสะสมมานานหลายปี ไปจนถึงหัวใจพลอยสีแดงดวงเล็กๆ ที่พบในชามที่เคาน์เตอร์ของร้านหนังสือร้านโปรดเมื่อลูกพี่ลูกน้องอยู่ เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผลงานเหล่านี้และอื่นๆ อีกมากมายได้เข้าสู่การสร้างสรรค์ของศิลปินวัย 59 ปีรายนี้

“มีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่มีความทรงจำที่ยาวนานมาก” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว “เมื่อคุณใช้สิ่งที่มีความหมายกับเครื่องประดับความทรงจำถูกพาไปด้วย

ลูกพี่ลูกน้องซึ่งเป็นแม่ลูกห้าคน เริ่มสำรวจอย่างแท้จริงถึงสิ่งที่เธอเรียกว่า "ความคิดสร้างสรรค์" ตลอดชีวิตหลังจากมีลูกสองคนแรก

"เมื่อคุณใช้สิ่งที่มีความหมายกับเครื่องประดับ ความทรงจำจะถูกส่งต่อไปด้วย"

“ฉันชอบการเต้นรำและเครื่องปั้นดินเผามาโดยตลอด ดังนั้นฉันจึงเริ่มแอบไปที่ศูนย์ศิลปะท้องถิ่นในมินนิแอโพลิสเพื่อชั้นเรียนเครื่องปั้นดินเผา” เธอกล่าว “แต่แล้วมีลูกคนที่สามก็เข้ามา และนั่นก็หยุดสิ่งนั้นไปได้สักพัก” ลูกพี่ลูกน้องกล่าวเสริมพร้อมกับหัวเราะ

แต่แล้ว สามีของเธอซึ่งสนับสนุนความเอนเอียงทางศิลปะของเธอมาโดยตลอด (มีรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง) เสนอแนะให้ลูกพี่ลูกน้องลองชั้นเรียนอื่น แม้ว่าพวกเขาจะมีลูกเล็กๆ สามคนก็ตาม

“ฉันตัดสินใจลงทะเบียนเรียนทำเครื่องประดับที่ [โปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ใหญ่] Open U ทันทีที่มือของฉันแตะลวดนั้น และมืออีกข้างแตะเครื่องมือ ฉันคิดว่า 'นี่แหละ'" ลูกพี่ลูกน้องกล่าว“มันโดนใจฉันจริงๆ”

ขณะที่ Cousin หมกมุ่นอยู่กับโลกแห่งการทำเครื่องประดับมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคู่ก็เปิดร้านขายของที่ระลึกเล็กๆ ในมินนีแอโพลิส ซึ่งพวกเขาขายอัญมณีร่วงหล่น รวมถึงสินค้าอื่นๆ เมื่อเห็นลูกพี่ลูกน้องหลังเคาน์เตอร์ทำงานโปรเจ็กต์เครื่องประดับของเธอ ลูกค้าจึงถามว่าเธอจะทำชิ้นงานให้พวกเขาได้ไหมโดยใช้อัญมณีชิ้นหนึ่ง

The Joy of Jewelry Making (2)

“ไม่นานหลังจากนั้น เราย้ายไปเซาท์แคโรไลนาเพื่ออยู่ใกล้ครอบครัว และเปิดร้านอีกแห่งที่นั่น และนั่นคือตอนที่ฉันเริ่มทำเครื่องประดับเป็นงานอดิเรกสำหรับร้าน” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว พร้อมเสริมว่าสร้อยคอและสร้อยข้อมือของเธอเริ่มเติบโตใน ความนิยม

การสนทนาที่ได้ยินในร้านขายของชำในท้องถิ่นช่วยเสริมเป้าหมายของเธอในการสำรวจเส้นทางแห่งศิลปะ:
“มีผู้หญิงสองคนยืนอยู่กับเกวียนของพวกเขา และคนหนึ่งชมอีกคนหนึ่งที่สวมสร้อยคอของเธอ ผู้หญิงคนนั้นพูดว่า 'โอ้ ฉันชอบมันมาก นั่นคือสร้อยคอของ Amy'” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว

“ฉันอยู่กับลูกๆ และพวกเขาได้ยินเธอพูดถึงชื่อของฉัน และถามว่าฉันจะคุยกับเธอหรือไม่ และฉันก็ตอบว่า 'ไม่ ฉันแค่จะฟังและแอบซ่อนอยู่'” เธอหัวเราะ

ในปี 2012 ครอบครัวนี้กลับมาที่มินนิโซตา ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับลูกพี่ลูกน้อง: "ถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องยอมรับการเป็นศิลปิน

จากตลับลูกปืนไปจนถึงลูกปัด

การทำงานกับสิ่งของที่พบกลายเป็นแรงบันดาลใจโดยเฉพาะสำหรับลูกพี่ลูกน้อง และบทนั้นเริ่มต้นด้วยการแบกรับและความท้าทาย

โฆษณา

“สามีของฉันทำงานเกี่ยวกับรถของเขา และเข้ามาในบ้านพร้อมกับลูกปืนรูปโดนัท เขาพูดว่า 'ฉันขอท้าให้คุณทำอะไรบางอย่างจากสิ่งนี้'” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว เธอใส่โอนิกซ์เข้าไปแล้วก็ได้จี้ที่ไม่สมมาตร ซึ่งเป็นรูปทรงที่เธอชอบ

เมื่อราคาเงินเริ่มสูงขึ้น ลูกพี่ลูกน้องก็เริ่มขุดค้น ขณะไปเยี่ยมญาติในรัฐหลุยเซียนา เธอก็พบกับลูกปัดแก้วมาร์ดิกราส์หลากสีสันที่ซ่อนอยู่

“ครอบครัวของฉันแสดงออกและสร้างสรรค์มาโดยตลอด พวกเขาชอบเครื่องประดับและของประดับตกแต่งทุกประเภท” เธอกล่าว ดังนั้น เมื่อใช้ลูกปัด เธอจึงเริ่มทำสร้อยคอสวยๆ (ดังที่แสดงไว้ที่ด้านบนของเรื่อง) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกโดยใช้สร้อยคอที่หัก

The Joy of Jewelry Making (3)

สร้อยคอที่รีไซเคิลแล้วได้รับรางวัล

ผลงานที่ Cousin สร้างขึ้นเมื่อต้นปี 2020 ไม่เพียงแต่เต็มไปด้วยเธรดหน่วยความจำหลายเส้นเท่านั้น แต่ยังได้รับเลือกจาก Minneapolis Institute of Art (Mia) ให้รวมอยู่ในผลงานอันทรงเกียรตินี้"เท้าเข้าประตู"จัดแสดงในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นนิทรรศการเปิดที่พิพิธภัณฑ์จัดขึ้นหนึ่งครั้งต่อทศวรรษ (จัดขึ้นเสมือนจริงในครั้งนี้)

สำหรับงานชิ้นนี้ ซึ่งรวมถึงส่วนเล็กๆ ของเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ด้วย ลูกพี่ลูกน้องใช้ปะการังบางส่วนที่แม่ของเธอนำกลับมาจากฮาวาย “เธอถือมันมาหลายปีแล้ว มอบให้ฉัน และฉันก็เก็บมันไว้” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว

ต้นกำเนิดของชิ้นส่วนมาเธอร์บอร์ดมีความทรงจำที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงสำหรับลูกสาวของลูกพี่ลูกน้อง “เธอทำงานด้านไอทีและกำลังจะเลิกใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่า” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว "เรานำเมนบอร์ดออกมาและแยกออกจากกันอย่างปลอดภัย"

ลูกสาวของเธอตื่นเต้นมาก “เธอพูดว่า 'ฉันต้องการให้คุณทำสิ่งที่ดีจากมันเพราะมันทำให้ฉันล้มเหลวโดยสิ้นเชิง'” ลูกพี่ลูกน้องกล่าวพร้อมกับหัวเราะ "ฉันชอบใช้สิ่งที่เคยเป็นเศษซาก"

The Joy of Jewelry Making (4)

ลูกพี่ลูกน้องชอบทำงานกับสิ่งของที่พบทำให้ลูกชายคนเล็กของเธอแตกต่างออกไป “ฉันจะหาแก้วหรือโลหะชิ้นหนึ่งแล้วพูดว่า 'ฉันสามารถทำอะไรบางอย่างจากสิ่งนั้นได้'” เธอกล่าว “และเขาก็พูดว่า 'หรือคุณจะโยนมันทิ้งไปก็ได้!'”

การแบ่งปันในกระบวนการ

การสอนการทำเครื่องประดับบนแพลตฟอร์มเสมือนจริงถือเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้น ลูกพี่ลูกน้องซึ่งจะเป็นผู้นำหลักสูตรการเรียนรู้ศิลปะ Next Avenue ที่กำลังจะมีชื่อว่า“สร้างและแบ่งปันความทรงจำผ่านเครื่องประดับดั้งเดิม” เริ่มวันที่ 12 กรกฎาคม

“ฉันชอบความคิดที่ว่าถึงแม้จะมีระดับทักษะที่แตกต่างกัน ผู้คนก็สามารถมารวมตัวกันได้ แต่ยังคงอยู่และทำงานในพื้นที่ของตนเอง” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่าเธอจะมีคอมพิวเตอร์และกล้องที่ได้รับการฝึกฝนในมือของเธอ เพื่อให้นักเรียนเห็นกระบวนการของเธอได้อย่างง่ายดาย

“เราจะเริ่มต้นด้วย 'แสดงแล้วบอก' เมื่อฉันแสดงให้พวกเขาเห็นสิ่งที่ฉันทำ” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว

และนั่นรวมถึงเครื่องมือด้วย แม้ว่าคีมธรรมดาๆ สักคู่ก็ดี แต่ Cousin กล่าวว่า "ในอดีตฉันเคยสร้างเครื่องมือทำเครื่องประดับมาทุกประเภท ฉันทำเดือยจากแท่ง Chapstick และใช้แท่งไม้มาทำโครงสำหรับทอลวด ผู้คนสามารถสร้างสรรค์ได้ไม่เพียงแต่ในการทำเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังใช้เครื่องมือง่ายๆ ที่พวกเขาทำเองได้ด้วย"

'ชื่นชมศิลปะจากภายในสู่ภายนอก'

Cousin เพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ล่าสุดซึ่งตอนนี้รวมอักษรย่อกลางของเธอด้วย.

“มันเป็นข้อความบางส่วนในการเรียกคืนชีวิตของฉัน (ชื่อกลางของฉันคือ Althea ดังนั้นชื่อ A ตัวที่สอง) รวมทั้งภาพสะท้อนของการก้าวเข้าสู่ขั้นต่อไปนี้” ลูกพี่ลูกน้องซึ่งกำลังเตรียมที่จะพักอาศัยในสตูดิโอศิลปะ / กล่าว พื้นที่ห้องใต้หลังคาใน North Minneapolis

การสร้างเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับที่มีความหมายพิเศษหรือมีชีวิตขึ้นมาจากลูกปืน ล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้พลังงาน หรืออย่างที่ Cousin กล่าวไว้ว่า "การชื่นชมศิลปะจากภายในสู่ภายนอก"

“สิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับเครื่องประดับก็คือมันเป็นของส่วนตัว แต่ก็เป็นที่สาธารณะด้วย” ลูกพี่ลูกน้องกล่าว "ฉันอ้างว่างานศิลปะที่สวมใส่ได้เป็นจุดเริ่มต้นการสนทนาจริงๆ 'อะไรคือเรื่องราวเบื้องหลังสร้อยคอเส้นนั้น สร้อยข้อมือเส้นนั้น?' เหมือนเรื่องสร้อยคอ 'เอมี่' ในร้าน ศิลปะต้องเผยแพร่ให้ทั่ว!"

แบ่งปัน

เน็กซ์อเวนิว บนเฟซบุ๊กNext Avenue บน Twitterส่งอีเมลถึง Next Avenue

The Joy of Jewelry Making (5)

จูลี ไฟต์ซิงเกอร์เป็นบรรณาธิการบริหารของ Next Avenue และบรรณาธิการอาวุโสด้านไลฟ์สไตล์ อาชีพสื่อสารมวลชนของเธอได้รวมการเขียนบทความให้กับ Star-Tribune ตลอดจนสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตรและไลฟ์สไตล์ในท้องถิ่นหลายฉบับ ทั้งหมดนี้อยู่ในพื้นที่ Twin Cities จูลียังทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหารของนิตยสารไลฟ์สไตล์ชุมชนท้องถิ่นเก้าฉบับ เธอเข้าร่วม Next Avenue ในเดือนตุลาคม 2017 ติดต่อเธอทางอีเมลได้ที่[ป้องกันอีเมล].อ่านเพิ่มเติม

ความสุขของการทำเครื่องประดับ (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Prof. Nancy Dach

Last Updated:

Views: 5644

Rating: 4.7 / 5 (57 voted)

Reviews: 88% of readers found this page helpful

Author information

Name: Prof. Nancy Dach

Birthday: 1993-08-23

Address: 569 Waelchi Ports, South Blainebury, LA 11589

Phone: +9958996486049

Job: Sales Manager

Hobby: Web surfing, Scuba diving, Mountaineering, Writing, Sailing, Dance, Blacksmithing

Introduction: My name is Prof. Nancy Dach, I am a lively, joyous, courageous, lovely, tender, charming, open person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.